Biểu tình phản đối Charlie Hebdo

DienDanCTM - 19/1/2015

Trong những ngày tiếp theo vụ tấn công khủng bố giết hại các hoạ sĩ và nhân viên tờ báo Charlie Hebdo và cảnh sát ở Paris hôm 7/1/2015, một phong trào ủng hộ Charlie Hebdo, và đồng thời cũng là để bảo vệ quyền tự do ngôn luận, đã bùng lên trên hầu hết các quốc gia trên thế giới, kể cả các nước Hồi Giáo và những cá nhân và tổ chức Hồi Giáo, với khẩu hiệu "Je Suis Charlie" ("Tôi Là Charlie").

Một tuần lễ sau cuộc thảm sát, tờ báo Charlie Hebdo ra số đầu với trên trang đầu hình của Tiên
Tri Đạo Hồi là Mohammad cầm bảng "Je Suis Charlie" và ở trên đầu trang có hàng chữ "Tout est pardonné" (Tha thứ tất cả). Số báo này được phát hành với số lượng lớn không thể tưởng tượng là 5 triệu ấn bản (so với số lượng bình thường là 50 ngàn số, tức là 100 lần nhiều hơn) và được mua trong thời gian nhanh kỷ lục.

Mặc dầu được ủng hộ mạnh mẽ, cũng không phải là hoàn toàn không có sự chống đối. Một số phát biểu đã được ghi nhận với câu khẩu hiệu trái ngược là "Je Ne Suis Pas Charlie" (Tôi Không Phải Là Charlie).

Nhưng sau khi số báo đầu sau cuộc tấn công khủng bố phát hành thì tại nhiều quốc gia hồi giáo đã diễn ra những cuộc biểu tình chống Charlie Hebdo, chống hình ảnh châm biếm Tiên Tri Mohammad mà họ cho là một sự sỉ nhục đối với Đạo Hồi, như tại Niger, Pakistan, Jordan.
Ông Ali Abu Al Saker, Phó thủ lĩnh của phong trào Huynh đệ Hồi giáo Jordan, tuyên bố rằng bất kỳ ai nghĩ rằng hành động sỉ nhục như vậy sẽ không vấp phải phản ứng nào từ 1,7 tỷ người Hồi giáo trên thế giới là điều sai lầm. 
Một người biểu tình tại Pakistan đã lên tiếng yêu cầu chính phủ đóng cửa tất cả các cơ quan đại diện ngoại giao của các nước ủng hộ hành động mà họ gọi là "báng bổ Tiên tri Muhammad".

Tại Niger, ít nhất 6 nhà thờ Công Giáo và những gì liên quan đến nước Pháp đã bị tấn công và ít nhất 3 người đã bị thiệt mạng. Tổng Thống Niger đã lên án những hành vi bạo động và kêu gọi sự ôn hoà. Chính phủ Pháp đã cảnh báo các công dân Pháp tại Niger hãy ở trong nhà không đi ra ngoài.
Sau đây là một số hình ảnh bạo động tại Niger:




0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More