Charlie Hebdo và Vincennes: 3 tay khủng bố đã bị bắn chết

DienDanCTM - 10/1/201

Cherif và Said Kouachi
Vào lúc nửa đêm hôm qua, sau 2 ngày truy lùng gắt gao, cảnh sát Pháp đã đột kích và bắn chết 2 nghi phạm khủng bố tờ báo Charlie Hebdo là Said và Cherif Kouachi đồng thời giải thoát các con tin bị bắt giữ. Cuộc đột kích của cảnh sát diễn ra tại thị trấn Dammartin-en-Goele ở phiá Bắc nơi 2 tay súng này ẩn trốn. Hai tên này đã nã súng vào cảnh sát những đã bị cảnh sát bắn chết. Nhắc lại là tay khủng bố thứ ba là Hamyd Mourad, 18 tuổi, đã ra đầu thú trước đó 1 ngày sau vụ tấn công.
Amedy Coulibaly

Song song với vụ tấn công toà báo Charlie Hebdo, một vụ tấn công bắt giữ con tin khác đã diễn ra tại một siêu thị gần Porte de Vincennes ở Paris. Kẻ bắt giữ con tin là Amedy Coulibaly, 32 tuổi, được cho chính là người bắn chết một nữ cảnh sát viên ở phía nam Paris hôm thứ Năm và được coi là đồng loã của anh em Kouachi vì một trong những đòi hỏi của Coulibaly là cảnh sát trả tự do cho anh em Kouachi. Gần như vào cùng thời điểm với vụ đột kích nói trên, cảnh sát tại Paris đã ập vào siêu thị và bắn chết Coulibaly. Cảnh sát đã phát giác là 4 trong số 5 con tin của Coulibaly đã bị sát hại nhưng không rõ ai đã giết họ và khi nào.


Nhà chức trách Pháp cũng đang tìm kiếm một người phụ nữ được mô tả là đồng lõa của Coulibaly là Hayat Boumeddiene. Báo cáo ban đầu từ hiện trường cho biết cô ta có thể đã trốn thoát trong khi người mua hàng nháo nhào tháo chạy khỏi siêu thị.

Cảnh sát chống khủng bố
Giải thoát con tin
Các giới chức phương Tây và Yemen cho biết một trong hai người anh em thực hiện vụ tấn công chết người hôm thứ Tư nhắm vào tòa soạn một tờ báo trào phúng ở Pháp đã từng huấn luyện với chi nhánh của al-Qaida ở Yemen một vài năm trước.

Phát biểu trước báo giới tối thứ Sáu, Tổng thống Pháp François Hollande cảm ơn các nhân viên an ninh đã kết thúc những vụ đối đầu và vô hiệu hóa những kẻ khủng bố. Ông kêu gọi người dân Pháp cảnh giác và đoàn kết, và ông gọi đó là vũ khí tốt nhất của đất nước để chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố.
"Hồi giáo không phải là khủng bố"

Vụ tấn công Charlie Hebdo đang khơi ra những lời lên án từ phía người Hồi giáo trên khắp thế giới, coi đó là một hành vi khủng bố ghê tởm đi ngược lại với các nguyên tắc của đạo Hồi. Al-Azhar, một trong những cơ sở nghiên cứu Đạo hồi Sunni được nể vì nhất, gọi vụ tấn công là “tội phạm” và “một sự xúc phạm chống lại các tình cảm Hồi giáo”. Tổ chức Hợp tác Hồi giáo cũng công bố một thông cáo nói rằng những hành vi khủng bố như thế “chỉ tiêu biểu cho những kẻ tội phạm”, chứ không phải là đạo Hồi nói chung. Những lời lên án cũng tuôn tràn từ phía các nhà lãnh đạo các quốc gia với khối dân đa số theo Hồi giáo, như Syria, Iraq, Ai Cập và Ả Rập Xê-út. Ngay cả bộ ngoại giao Iran cũng lên án vụ tấn công.

Đáp lại lời mời đặc biệt của Tổng Thống Pháp Francois Hollande, một số các nguyên thủ quốc gia Âu Châu và quan chức cao cấp một số quốc gia khác như Thủ Tướng Đức Angela Merkel, Thủ Tướng Anh David Cameron, Thủ Tướng Y Matteo Renzi, Chủ Tịch Hội Đồng Cố Vấn Âu Châu Donald Tusk, Chủ Tịch Ủy Hội Âu Châu Jean-Claude Juncker sẽ đến Paris vào ngày Chủ Nhật này, 11/1/2015, để cùng Tổng Thống Pháp tham dự một cuộc diễn hành tại thủ đô Paris, để bày tỏ sự đoàn kết chống hiểm họa khủng bố./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More