Khủng bố thảm sát tại tòa báo Charlie Hebdo ở Paris: 12 người chết

Các tay súng khủng bố
DienDanCTM - 8/1/2015

Vào khoảng 12 giờ trưa ngày Thứ Tư 7/1/2015, một nhóm 3 tên khủng bố được trang bị súng loại Kalashnikov đã ập vào trụ sở của tờ tuần báo châm biếm nổi tiếng của Pháp Charlie Hebdo và nổ súng hàng loạt vào các nhân viên tiếp tân và sau đó chạy lên tầng lầu trên và lạnh lùng xả súng vào các nhân viên của tờ báo lúc đó đang họp và cả người cảnh sát viên có nhiệm vụ bảo vệ. 
Tất cả các nạn nhân đã thiệt mạng trừ một nhân viên sống sót nhờ núp dưới bàn họp. Các tay sát thủ sau đó bình thản đi lại một chiếc xe màu đen đã chờ sẵn và chạy đi.

Một đọan video ngắn quay được cho thấy những tên khủng bố, trên đường đi ra, nhìn thấy một cảnh sát viên bị thương nằm dưới đất, đã bước tới và bắn chết cảnh cảnh sát viên này.

Một video khác do nhà báo Martin Boudot quay được khi đang núp trên một mái nhà gần đó cho
thấy những tê khủng bố này đã hét to những câu như sau: "Chúng tôi đã giết Charlie Hebdo. Chúng tôi đã trả thù cho nhà nhà tiên tri Mohammed", "Allahu Akbar (Thượng Đế vĩ đại").

Truyền thông Pháp cho biết là 3 tay sát thủ này tuổi là 18, 32 và 34.


Đã có ít nhất 12 người bị thiệt mạng bao gồm 10 nhà báo, gồm Giám Đốc tại chí là Stephane Charbonnier và 3 hoạ sĩ vẽ biếm họa, và 2 cảnh sát viên., và ít nhất 11 người khác bị thương.
Nạn nhân: Giám Đốc & Chủ Bút Stéphane Charbonnier và họa sĩ Jean Cabut

Cuộc tấn công khủng bố này được xem là tệ hại nhất tại nước Pháp trong vòng mấy thập niên vừa qua. Vào năm 2011, toà soạn Charlie Hebdo đã bị đặt bom tấn công và thiệt hại nặng.

Charlie Hebdo là tờ tuần báo châm biếm nổi tiếng của nước Pháp, thuộc cánh tả, được thành lập từ năm 1969 v àtái bản vào năm 1992, và có trụ sở đặt giữa thành phố Paris. Tờ báo chuyên đăng tải những bài viết, tường trình, biếm họa, chuyện khôi hài châm biếm mang tính thiên tả và chống các tôn giáo. Tờ báo nổi tiếng về những tấn công châm biếm các chính trị gia và các lãnh đạo tôn giáo, kể cả nhà tiên tri Mohammed.

"100 roi nếu bạn không chết vì cười!"
Người ta tin rằng nguyên do của cuộc tấn công là vì Charlie Hebdo đã đăng những hình biếm họa liên quan đến các lãnh tụ các nhóm khủng bố Hồi Giáo như ông Abu Bakh al-Baghdadi.
Tin gần nhất của tạp chí Charlie Hebdo trên Twitter là hình biếm họa lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo, Abu Bakr al-Baghdadi, với dòng chữ “Nhân tiện, xin chúc lành. Chúc lành cho cả ngài, al-Baghdadi,” trong lúc ông này nói, “đặc biệt cho sức khỏe của bạn.”

Tổng Thống Pháp Francois Hollande cho biết đây là một vụ tấn công của khủng bố và không còn nghi ngờ gì nữa. Ông Hollande nói: “Đây là một hành động man rợ. Không một hành động dã man nào có thể dập tắt được tự do báo chí. Mọi biện pháp và phương tiện đang được điều động để truy tìm thủ phạm và mang ra trước công lý”.

Anne Hidalgo, thị trưởng Paris vừa ra tuyên bố trên Facebook lên án vụ tấn công và kêu gọi một cuộc tuần hành vào lúc 18:00 ngày thứ Năm này ở Quảng trường Republic để phản đối bạo lực. Bà viết: "Đây là vụ tấn công kinh khủng. Chúng ta phải phản ứng lại bằng cách bày tỏ sự đoàn kết thiêng liêng vì nguyên tắc của nền cộng hòa."

Thủ Tướng Anh David Cameron nói cuộc tấn công khủng bố là "bệnh hoạn"

Thủ Tướng Đức Angela Merkel nói cuộc tấn công khủng bố không chỉ tấn công các công dân Pháp mà là tấn công và quyền tự do báo chí và phát biểu.

Toà Bạch Ốc cũng đã lên án vụ tấn công.

Giám đốc báo Le Monde, Gilles Van Kote, lên án vụ tấn công tạp chí Charlie Hebdo, nói: "Vụ bắn giết xảy ra [hôm nay] củng cố cho niềm tin của chúng ta rằng cần phải đấu tranh chống lại sự thờ ơ, thiếu khoan dung, thói ngu xuẩn, và điên cuồng. Quan trọng sống còn là, cần phải nhớ rằng tự do báo chí là thứ không thể mặc cả."

Tờ Le Monde dẫn lời Tổng biên tập vừa thiệt mạng, Stéphane Charbonnier, hay còn gọi là Charb, trong cuộc phỏng vấn với tờ báo cách đây 2 năm rằng ông không bao giờ hạ vụ khí của mình, là cây bút. Ông Charbonnier đã nói: "Tôi thà chết chứ không muốn sống mà phải quỳ gối,"


Kinh tế gia và nhà văn Pháp Bernard Maris nằm trong số bị thiệt mạng trong vụ tấn công súng. Ông cũng là một trong những cổ đông của báo Charlie Hebdo.


Một chuyên gia chống khủng bố cho BBC News hay nếu ba tay súng hiện còn đang tự do 'là những kẻ từ vùng của IS trở về, họ là những kẻ được huấn luyện để giết người'./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More